ISO 9001: 2015 ?
ISO 9001: 2015 đưa ra các tiêu chí cho một hệ thống quản lý chất lượng và là tiêu chuẩn được chứng nhận. Nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức, lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động của nó. Trên thực tế, có hơn một triệu công ty và tổ chức ở hơn 170 quốc gia được chứng nhận ISO 9001.
Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng, bao gồm:
- Sự tập trung khách hàng mạnh mẽ,
- Động lực và ý nghĩa của quản lý hàng đầu,
- Cách tiếp cận quá trình và cải tiến liên tục.
- Sử dụng ISO 9001: 2015 giúp đảm bảo rằng khách hàng có được sản phẩm, dịch vụ chất lượng ổn định, đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh doanh.
1/ Hệ thống quản lý chất lượng là gì?
Một hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là cách tổ chức của bạn chỉ đạo và kiểm soát những hoạt động liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến việc đạt được kết quả dự kiến. Nói chung, nó bao gồm cấu trúc tổ chức của bạn cùng với quy hoạch, quy trình, tài nguyên và thông tin tài liệu mà bạn sử dụng để đạt được các mục tiêu chất lượng của mình (chẳng hạn như để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng,và các yêu cầu của các bên liên quan, để nâng cao chất lượng của hệ thống quản lý hoặc cải tiến sản phẩm và dịch vụ của bạn). Phương pháp tiếp cận cải tiến chất lượng là tất cả các phương tiện để cải thiện sự hài lòng của khách hàng và khả năng cạnh tranh của tổ chức bạn (không phải là độc quyền của nhau).
Các hệ thống quản lý chất lượng không nên dẫn đến tình trạng quá quan liêu, giấy tờ, hoặc thiếu tính linh hoạt. Hệ thống quản lý chất lượng cũng không nên là một gánh nặng tài chính. Chi phí liên quan đến việc thực hiện và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng nên được coi là một khoản đầu tư mà sẽ cung cấp một sự trở lại trong các hình thức lợi ích và cải tiến. Mọi tổ chức sẽ có một cấu trúc quản lý và đây sẽ là cơ sở để hệ thống quản lý chất lượng của nó được xây dựng.
2/ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là gì?
Một hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là một hệ thống được thành lập, thực hiện,duy trì và liên tục cải tiến, bao gồm các quy trình cần thiết và tương tác của chúng, phù hợp với các quy định của tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000: 2015, bao gồm: các khái niệm cơ bản và các nguyên tắc quản lý chất lượng cũng như
các thuật ngữ và định nghĩa cho các hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9000 cung cấp nền tảng cho sự hiểu biết và thực hiện đúng tiêu chuẩn ISO 9001 và vì vậy việc sử dụng nó rất cần thiết trong việc thực hiện chất lượng có hiệu quả hệ thống quản lý.
3/ Tại sao phải có?
Việc thông qua QMS là một quyết định chiến lược giúp một tổ chức nâng cao hiệu suất tổng thể của nó và cung cấp một cơ sở vững chắc cho sự bền vững của nó các sáng kiến phát triển.Nhiều tổ chức thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng chính thức sau khi nhận thấy rằng khách hàng của họ (cả ở khu vực tư nhân và công cộng) muốn đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ họ đang tìm mua hoặc có được sẽ đáp ứng các yêu cầu về chất lượng. Những khách hàng đang tìm kiếm sự tự tin có thể được cung cấp bởi một tổ chức cung cấp sản phẩm và các dịch vụ được sản xuất theo một hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả, như một loại phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001.Một hệ thống quản lý chất lượng, một mình, sẽ không nhất thiết dẫn đến một cải tiến quy trình làm việc hoặc cải tiến sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Nó sẽ không giải quyết tất cả các vấn đề của bạn. Nó là một phương tiện để bạn có thể tiếp cận có hệ thống để hoàn thành mục tiêu của tổ chức bạn,nên đạt được những cải tiến như vậy. ISO 9001 có những yêu cầu để cải tiến. Bạn có thể sử dụng cách tiếp cận nàyđể đảm bảo rằng những cải tiến đáng giá và chi phí hiệu quả đang đạt được.
4/ Làm thế nào để bắt đầu.
Những bước đầu tiên
- sử dụng cuốn sổ tay để cho doanh nghiệp mình một sự hiểu biết về những một quản lý chất lượng hệ thống là gì và yêu cầu của nó là gì.
- bước tiếp theo là nhìn vào những gì bạn đang làm bây giờ và kết quả bạn đạt được.